ประวัติ วิสัยทัศน์ พันธกิจ
(History/Vision/Mission)

ประวัติ วิสัยทัศน์ และพันธกิจของภาควิชาชีววิทยา (History, Vision and Mission of Department of Biology)

ประวัติ
ภาควิชาชีววิทยาเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 เริ่มทำการสอนเพื่อบริการวิชาพื้นฐานแก่นักศึกษาคณะอื่น ๆ ในมหาวิทยาลัย ภาควิชา ฯ ผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีรุ่นแรกในปีการศึกษา 2515 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (ชีววิทยา) นอกจากนี้ยังได้ผลิตนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาในหลักสูตร วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ (ชีววิทยา) ตั้งแต่ปีการศึกษา 2525
ที่มาของตราสัญลักษณ์ ตราสัญลักษณ์ภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นภาพแนว silhouettes มีตึกฟักทองเป็นพื้น หมายถึงสัญลักษณ์ของคณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. มีระบบนิเวศบนบกและใต้ทะเลอยู่ 2 ด้าน ซึ่งหมายถึงความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและของงานวิจัยของบุคลากรในภาค มีรูป double helix ของ DNA อยู่ตรงกลาง เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ที่เป็นแกนกลางของสิ่งมีชีวิต ออกแบบโดย น.ส. สันติพร บุญจริง
วิสัยทัศน์
บูรณาการความรู้ ควบคู่คุณธรรม เป็นผู้นำการวิจัย ใส่ใจสร้างบัณฑิต สัมฤทธิ์ความเป็นเลิศด้านความหลากหลายทางชีวภาพ
พันธกิจ
ผลิตบัณฑิตชีววิทยาที่มีความรู้ระดับมาตรฐานสากล มีคุณธรรมและจริยธรรม วิจัยเพื่อองค์ความรู้ทางชีววิทยาและการประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต และอุตสาหกรรม
History
Department of Biology was founded in 1969. It has provided teaching service for students from other faculties in fundamental biological subjects and the first batch of students who studied BSc in Biology graduated in 1972. First batch of students earning MSc in Biology graduated in 1982.
Vision
To integrate scientific knowledge with virtues,
To be a leader in research,
To produce quality students,
To become an expert in biodiversity.
Mission
To produce internationally-recognized graduates with virtues and values.
To increase knowledge in biology as well as apply such knowledge to improve
environmental management, livelihood and industry.

วิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์ของคณะวิทยาศาสตร์ (Vision, Mission and Strategies of Faculty of Science)

วิสัยทัศน์
เป็นคณะวิทยาศาสตร์ที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ และเป็น 1 ใน 5 ของอาเซียนด้านการวิจัยในปี 2570
พันธกิจ
สร้างบัณฑิตวิทยาศาสตร์ที่มีความรู้คู่คุณธรรม ถ่ายทอดองค์ความรู้และให้บริการวิชาการที่ถูกต้องทันสมัยสู่สังคม ผลิตงานวิจัยเป็นที่ยอมรับระดับสากล
ยุทธศาสตร์
  1. เป็นศูนย์กลางการศึกษาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมที่เป็นเลิศของภาคใต้และอาเซียน
  2. เป็นผู้นำทางการวิจัยและนวัตกรรมเฉพาะทางระดับอาเซียน
  3. เป็นศูนย์บริการวิชาการเฉพาะทางของภาคใต้และอาเซียน
  4. เป็นคณะวิทยาศาสตร์ที่มีบุคลากรที่พึงประสงค์ตามค่านิยมของคณะ
  5. เป็นองค์กรคุณภาพและการเรียนรู้
  6. เป็นองค์กรที่มีระบบสนับสนุนและการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ
Vision
Faculty of Science aims to be an excellence in academic performance and ranked amoung the Top 5 of ASEAN countries in research by 2027
Mission
To produce science graduates with knowledge, integrity and wisdom,
To provide quality services to the community,
To produce research of international standards.
Strategies
  1. Become the excellence centre in sciences education and innovation of southern Thailand and ASEAN
  2. Become a leader in research and innovation in ASEAN
  3. Provide quality services for the communities in southern Thailand and ASEAN
  4. Employ staffs with integrity and values
  5. Become an institute with great quality and provide great learning environment
  6. Become and institute with excellent supportive system and management

ปรัชญา วิสัยทัศน์ และพันธกิจของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (Philosophy, Vision and Mission of PSU )

ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือการพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียน โดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้องลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต
การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยจากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตรกระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลายโดยเฉพาะการใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
วิสัยทัศน์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อนวัตกรรมและสังคมที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการและเป็นกลไลหลักในการพัฒนาภาคใต้และประเทศ มุ่งสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำ 1 ใน 5 ของอาเชียน ภายในปี พ.ศ. 2570
พันธกิจ
พันธกิจ 1 สร้างความเป็นผู้นําทางวิชาการและนวัตกรรมโดยมีการวิจัยเป็นฐานเพื่อการพัฒนาภาคใต้และประเทศ เชื่อมโยงสู่สังคมและเครือข่ายสากล
พันธกิจ 2 สร้างบัณฑิตที่มีสมรรถนะทางวิชาการและวิชาชีพ ซื่อสัตย์ มีวินัยใฝ่ปัญญา จิตสาธารณะและทักษะในศตวรรษที่ 21 สามารถประยุกต์ความรู้บนพื้นฐานประสบการณ์จากการปฏิบัติ
พันธกิจ 3 พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นสังคมฐานความรู้บนพื้นฐานพหุวัฒนธรรมและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยให้ผู้ใฝ่รู้ได้มีโอกาสเข้าถึงความรู้ได้อย่างหลากหลายรูปแบบ
PSU Philosophy
Prince of Songkla University (PSU) was established under the Southern Development Plan policy with the intention to become the leading university in the southern region of Thailand, in terms of delivering graduate students, academic research and academic services whilst appreciating and maintaining arts and culture. The university’s management aims to develop and deliver graduate students that empower the country and also hold on to Thailand’s educational guidelines which focus is placed upon graduates equipped for the real world.
PSU’s educational philosophy is based on Progressivism, with the aim to develop students in all aspects and prepare them to thrive in their respective societies. This includes assisting them in adapting to unpredictable circumstances by using learning process methods and treating students as the center of attention. Various learner needs, such as problem solving, self-researching processes and taking action inside and outside of the classroom, are considered fundamental to PSU’s “sustainable learning” approach. This led to the formulation of the idea that “change brings improvement” – a type of learning where students are able to apply these methods both at the university and in real-life environments. PSU aims to provide their students with a lifelong learning approach.
The above-mentioned rationale forms the basis of outcome-based education, developing curricula and the various learning processes listed as follows. Active Learning means learning from a variety of activities and actions. Problem-based Learning describes learning based on problems-solving, e.g. through case studies. Project-based Learning refers to learning based on projects such as assignments and assessments. Service Learning means learning by serving the community. Prince of Songkla University aims to apply these principles successfully, as guided by the motto of the “Prince of Songkla”, His Royal Highness Prince Mahidol Adulyadej: “Our Soul is for the Benefit of Mankind”.
Vision
Prince of Songkla University is an educational institution focusing on innovation and society with academic excellence, aiming to become one of the top five universities in ASEAN in 2027.
Mission
To build academic leadership and innovation through research for developing the country in general and the southern region of Thailand in particular, creating a linkage to the society and global network;
To produce globally-recognized graduates with academic and professional competence, honesty, discipline, public service mindset and practical skills for the 21st century, based on experience gained from practice;
To develop the university into a society of learning based on a multi-cultural background and sufficiency economy principles, and allow the general public easy and convenient access to learning and gain from whatever forms and sources of knowledge are available at the university.